ยาขับเลือด หรือ ยาทำแท้ง เป็นยังไง

Spread the love

ยาขับเลือด หรือ ยายุติการตั้งครรภ์

ยามิฟีพริสโตน (Mifepristone หรือ Mifeprex/มิฟีเพรก) จัดเป็นสารสังเคราะห์กลุ่มสเตียรอยด์ ทางการแพทย์ใช้เป็นยาขับเลือด ยาหยุดหรือยุติการตั้งครรภ์ ถูกคิดค้นในแถบยุโรป ในช่วงแรกยานี้ถูกเรียกว่า RU-486 ซึ่งมีผู้ต่อต้านการทำแท้งออกมาประท้วงการนำยานี้มาใช้ แต่บางประเทศในแถบยุโรปก็ประกาศเป็นที่ยอมรับ โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและการดูแลของแพทย์

การยุติการตั้งครรภ์ด้วยยาขับเลือด คือ การใช้ยาหนึ่งชนิด หรือ หลายชนิดร่วมกันเพื่อทำให้การตั้งครรภ์ยุติลงในระยะเริ่มต้นจนถึง 9 สัปดาห์
การใช้ยาขับเลือดที่ปลอดภัยที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดควรเป็นการใช้ยาร่วมกันสองชนิด ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Ru-486 (อาร์ยู-486) และ
cytotec(ไซโตเทค) ซึ่งจะกระตุ้นให้ครรภ์ถูกขับออกจากมดลูก

โดย RU-486 จะขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งจำเป็นต่อการตั้งครรภ์ โดยไข่ที่ได้รับการปฎิสนธิแล้วจะไม่สามารถฝังตัวอยู่กับผนังมดลูกได้หากขาดฮอร์โมนนี้ และทำให้เกิดการบีบตัวของมดลูก ส่วนยาไซโตเทค เพิ่มแรงบีบตัวของมดลูก และช่วยในการขับเนื้อเยื่อออกจากมดลูก

RU-486 และ Cytotec ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย และได้รับการยอมรับสำหรับการทำแท้งในช่วงสามเดือนแรก ผลของการทำแท้งด้วยวิธีนี้คือทำให้ปวดท้อง และมีเลือดออก ผลข้างเคียงที่พบได้เป็นประจำยังรวมไปถึง การคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย ผลการวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าการทำแท้งด้วยการใช้ยาเองที่บ้านมีความปลอดภัย ตราบเท่าที่ผู้หญิงอยู่ใกล้โรงพยาบาลหรือบริการฉุกเฉินอื่นๆ

ถึงแม้ว่า คุณสามารถใช้ยาอาร์ยู-486และ ไซโตเทคเองได้ การใช้ยาทั้งสองตัวนี้ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน แต่ก็ควรปรึกษาแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น โรงพยาบาลคลองตัน เป็นต้น เพื่อป้องกันกาตกเลือดอย่างรุนแรง หรือมีไข้ การยุติการตั้งครรภ์ด้วยยาทำให้เกิดการแท้งเหมือนกับการแท้งโดยธรรมชาติ โดยแพทย์สามารถแนะนำวิธีการใช้ยา ตราบที่อายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์ โดยแพทย์จะต้องทำการอัลตร้าซาวด์ เพื่อให้ทราบอายุครรภ์ที่ชัดเจน

การยุติการตั้งครรภ์ด้วยยาขับเลือดในระยะ 9 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์มีความเสี่ยงน้อยมากต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน ความเสี่ยงนี้เทียบเท่ากับผู้หญิงแท้งเองโดยธรรมชาติ หากมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นเนื่องมาจากการใช้ยาทำแท้งก็เป็นสิ่งที่แพทย์จะให้การดูแลรักษาได้ง่าย ในผู้หญิงทุกๆ 100 คนที่ทำแท้งโดยการใช้ยา จะมีผู้หญิงประมาณ 2-3 คนที่ต้องไปพบแพทย์ หรือ ไปสถานพยาบาลหลังจากใช้ยาแล้ว ในประเทศที่การคลอดบุตรมีความปลอดภัยสูง อัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงระหว่างการคลอดบุตรอยู่ที่ 1 คนในผู้หญิงทุก ๆ 10,000 คน ขณะที่ผู้หญิงที่ใช้ยาทำแท้งเองมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่า 1 ใน 100,000 คน ซึ่งทำให้การทำแท้งด้วยยาปลอดภัยกว่าการคลอดบุตรและปลอดภัยเทียบเท่ากับการแท้งเองโดยธรรมชาติ